Bán quần áo online là khởi nghiệp hấp dẫn nhiều bạn trẻ kinh doanh online hiện nay, song không phải ai cũng biết cách để đạt 100 đơn mỗi ngày.
Để giúp bạn có định hướng đúng đối tượng khách hàng và các bước thực hiện bán quần áo online đạt hàng trăm đơn mỗi ngày, Dutu.vn sẽ chia sẻ các bước bán quần áo online hiệu quả cho bạn, để giúp bạn thành công hơn.
Bước 1: Chuẩn bị bán quần áo online
Đây là bước đầu tiên nhưng cũng rất quan trọng, bởi chuẩn bị khởi nghiệp của bất cứ lĩnh vực nào, ngành nghề nào cũng cần hướng đúng đối tượng, xác định đúng mặt hàng bạn dự định kinh doanh.
Trong bước này bạn cần trả lời các vấn đề:
Đối tượng kinh doanh:
Do nhu cầu trang phục của mỗi người là khác nhau nên việc lựa chọn quần áo cũng rất khác nhau, khi bán quần áo online bạn cần chú ý đến nhu cầu của khách hàng. Ví dụ:
Mặt hàng quần áo Nữ sẽ dành cho đối tượng khách hàng là nữ giới đã đi làm hoặc chưa đi làm và sinh viên. Ở các đối tượng này họ sẽ có nhu cầu mua quần áo rẻ, đẹp, nhã nhặn, lịch sự… thường họ thích những bộ váy chữ A, áo sơ mi, áo phông….
Mặt hàng quần áo trẻ em sẽ dành cho phụ huynh của trẻ, họ sẽ có nhu cầu mua quần áo chất liệu tốt, giá cả hợp lý, được đổi trả khi không mặc vừa size, màu sắc bắt mắt, thường họ sẽ mua cả bộ.
Việc lựa chọn đối tượng khách hàng phù hợp là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh của bạn, bạn nên chọn đối tượng mà mình hiểu biết nhất, cụ thể:
- Bạn là sinh viên: nên bán cho đối tượng là học sinh, sinh viên (cả nam, nữ)
- Bạn là mẹ bỉm sữa: Nên bán cho những phụ huynh có con nhỏ hoặc đang các mẹ mới sinh.
- Bạn là một bà bầu: nên bán những mặt hàng sơ sinh hoặc dành cho mẹ sau sinh.
- Bạn là nhân viên văn phòng: bán cho đồng nghiệp, bạn bè cũng làm văn phòng.
Chọn nguồn hàng cung cấp:
Bạn sẽ chọn nguồn hàng cung cấp ở đâu? Giá cả thế nào? Là những câu hỏi đầu tiên khi lựa chọn nguồn hàng cung cấp bạn cần trả lời được. Để có nguồn hàng giá rẻ đem lại lợi nhuận cao, bạn nên tìm ở các chợ đầu mối như:
- Hà Nội: Chợ Ninh Hiệp, Chợ Đồng Xuân, Chợ Lim…
- Thành phố Hồ Chí Minh: Chợ Tân Bình, Chợ An Đông…
- Hoặc các cửa khẩu Tân Thanh, Móng Cái, Mộc Bài (Tây Ninh)…
- Nếu có điều kiện lấy hàng trực tiếp từ các nguồn hàng bên Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), Nhật, Hàn, Pháp thì giá thành sẽ rẻ hơn rất nhiều.
- Bên cạnh đó, bạn có thể order từ các trang thương mại điện tử như: Taobao, Alibaba, 1688, thitruongsi.com để có thêm nguồn sỉ quần áo giá rẻ.
- Hoặc tìm kiếm qua google hoặc tìm trên facebook.
Tuy nhiên, khi tìm nguồn hàng bán quần áo online bạn cần lưu ý các điểm sau:
- Chọn bên đổ sỉ có số lượng lớn, hỗ trợ hình ảnh đẹp: Hình ảnh đẹp là một trong những yếu tố thu hút khách hàng.
- Nguồn hàng đa dạng, sẵn trong kho: Sẽ giúp bạn lấy hàng nhanh, giảm bớt rủi ro.
- Chiết khấu cao: Khi lựa chọn nguồn sỉ có triết khấu cao bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn.
- Cách thức thanh toán: Bạn nên chọn những đơn vị sỉ quần áo thanh toán cọc một nửa để tránh những rủi ro về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tránh được việc lừa đảo khi đặt đơn.
Lựa chọn kênh bán quần áo online:
Khi bắt đầu bán quần áo online để tiết kiệm chi phí, không cần bỏ vốn nhiều, bạn nên bán ở những kênh miễn phí như:
- Trang cá nhân trên facebook: Bạn sẽ bán cho những người trong danh sách bạn bè trên facebook. Khi bán hàng trên trang cá nhân bạn cần kết bạn đúng đối tượng, đăng hình ảnh bắt mắt…
- Bán trong các group của facebook: Giúp người bán hàng quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều đối tượng hơn.
- Bán quan fanpage facebook: Fanpage facebook được nhiều người buôn bán online sử dụng song song với facebook cá nhân do sự hạn chế tương tác từ facebook cũng như những điều khoản cấm đăng nhiều bài, ảnh từ facebook cá nhân.
- Bán trên zalo cá nhân: Bạn có thể bán cho bạn bè trong danh bạ hoặc thông qua zalo kết bạn để bán quần áo online.
- Bán trên shopee, Tiki, Ladaza…
Bước 2: Bắt đầu bán quần áo online
Đây là giai đoạn quan trọng nhất cho những người mới bán quần áo online, khi bắt đầu bán hàng bạn cần chú ý:
Xây dựng shop online
Khi xây dựng shop trên bất cứ một nền tảng xã hội nào bạn cũng cần lưu ý đến việc:
Cập nhật hình ảnh cho shop: Đối với một shop online thì việc up ảnh và mô tả sản phẩm đặc biệt quan trọng vì nó giúp khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm khi không trực tiếp xem sản phẩm. Chủ shop phải chú trọng khâu này bằng cách chăm chút hình ảnh trên shop, chụp mẫu sản phẩm…
Định giá sản phẩm: Bạn nên tham khảo giá của sản phẩm tương tự trên thị trườn, hoặc căn cứ vào số vốn bạn bỏ ra cho việc: vận chuyển, phí mở shop online (nếu có), giá nhập sản phẩm để có thể đưa ra mức giá phù hợp cho mỗi loại sản phẩm.
Lưu ý: Giá không được quá cao so với thị trường nhưng cũng phải đảm bảo đem lại lợi nhuận cao nhất có thể cho bạn. Ban nên tiết kiệm đến mức tối đa phí vận chuyển để tránh tình trạng giá bị đẩy lên cao.
Giao hàng và thanh toán: Bạn sẽ đăng thông tin về cách thức giao, nhận hàng. Với những địa điểm gần bạn có thể miễn phí vận chuyển. Với những nơi có khoảng cách xa hơn, bạn có thể tính phí ship tùy vào khoảng cách ấy.
Bạn cũng có một tài khoản ngân hàng để những khách hàng ở các tỉnh, thành khác có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản.
Tư vấn online bán quần áo
Kỹ năng tư vấn trong bán quần áo online sẽ giúp bạn điều hướng được khách hàng, tăng tỷ lệ mua hàng. Hãy chinh phục khách hàng bằng những kỹ năng tư vấn online như:
Hãy đặt mình vào vị trí của người mua hàng, chắc chắn bạn sẽ thích sự nhiệt tình, gần gũi thay vì việc tư vấn xã giao để nhằm mục đích bán hàng.
Những điều nên tránh khi tư vấn online:
Nếu khách chat ngắn, bạn cũng hãy làm như vậy. Việc phản hồi quá nhiều thông tin khiến khách hàng cảm thấy hoang mang, không nắm bắt được thông tin cần thiết.
Không nên nóng vội trong việc chốt đơn vì dễ khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái, dễ bị mất đơn hàng.
Phản hồi quá nhanh sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của shop tuy nhiên đôi khi cũng là điểm hạn chế. Hãy sử dụng chế độ tự động trả lời đơn giản và trả lời sau khách sau 5 phút để tăng độ tin cậy của shop.
Hãy dùng vài câu nói đơn giản như: “Mua nhanh kẻo hết”, “Sắp hết hạn khuyến mãi”… để thôi thúc khách hàng ra quyết định.
Bước 3: Sau bán hàng
Sau khi chốt đơn thành công, bạn cần chú ý giao hàng và chăm sóc khách hàng tốt để họ quay lại mua tiếp những lần sau.
Giao hàng khi đã có đơn bạn cần lưu ý: Đóng gói nhanh, sử dụng túi gói hàng có băng keo dính sẵn. Sử dụng những loại túi gói hàng chống thấm nước như: túi gói hàng niêm phong nhà Dutu: Gói hành siêu nhanh chỉ trong 10 giây/đơn hàng, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí gói hàng, gói hàng đẹp, bắt mắt…
Chăm sóc sau bán online: Chế độ hậu mãi luôn được khách hàng đánh giá cao, thể hiện sự chuyên nghiệp, tận tình của bạn trong bán quần áo online.
Để chăm sóc tốt khách hàng của mình bạn nên:
- Thường xuyên đọc feedback của khách hàng, trả lời khách hàng để giúp họ cảm thấy ý kiến của mình được tôn trọng và ghi nhận.
- Thực hiện đúng cam kết khi bán sản phẩm để tạo lòng tin vững chắc với khách hàng.
- Thể hiện lòng biết ơn với khách hàng, điều này giúp bạn nhận được sự đánh giá thân thiện, chuyên nghiệp từ phía khách hàng.
- Trả lời inbox, tin nhắn và tư vấn với khách hàng nhanh nhất. Điều này giúp shop và khách có thể kết nối với nhau dễ dàng.
- Tạo chương trình ưu đãi nhằm tri ân khách hàng cũ, nhờ vậy giữ được lượng khách trung thành cho shop.
- Nhiệt tình hỗ trợ khách hàng khi gặp khó khăn khi chọn size, cách thức mua hàng.
Trên đây là những kinh nghiệm bán quần áo online Dutu.vn chia sẻ để giúp bạn định hướng đúng đối tượng, tăng lợi nhuận bán hàng, tăng tỷ lệ đơn hàng thành công mỗi ngày và cách chăm sóc khách hàng hiệu quả.
>>Xem thêm: Mách nhỏ bạn cách sử dụng túi niêm phong đóng hàng gói nhanh trong vòng một nốt nhạc