Với những người bán hàng Shopee, tình trạng hoàn hàng luôn là một vấn đề nhức nhối. Điều này diễn ra có thể bởi khách hàng không hài lòng với sản phẩm hoặc gặp sự cố trong quá trình giao nhận hàng, ngoài ra còn một số lý do khách quan từ phía khách hàng. Việc này không chỉ gây tốn thới gian và công sức cho nhà bán hàng mà còn ảnh hưởng đến uy tín và đánh giá của shop trên nền tảng Shoppe. Hãy cùng Túi gói hàng DUTU tìm hiểu và đề ra những giải pháp nhằm giảm tỷ lệ hoàn đơn trên Shoppe.
Nguyên nhân và hậu quả của tình trạng hoàn đơn trên Shopee
Nguyên nhân của tình trạng hoàn đơn trên Shopee
Tình trạng khách hàng hoàn đơn có nhiều lý do, cả chủ quan từ phía người bán và khách quan từ phía khách hàng. Trong bài viết này, Túi gói hàng DUTU tập trung phân tích một vài nguyên nhân phổ biến để từ đó các nhà bán hàng có thể phòng tránh và hạn chế mắc phải tình trạng hoàn đơn trên Shopee
- Khách hàng lựa chọn sản phẩm không phù hợp: Nguyên nhân là do khi mua hàng khách không thực sự có nhu cầu hoặc lựa chọn sản phẩm không phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Trong trường hợp này, khách hàng có thể yêu cầu hoàn trả hàng để đổi lấy sản phẩm khác. Đây là tình huống ngoài ý muốn và không thuộc lỗi từ phía người bán.
- Miêu tả sản phẩm không rõ ràng: Nếu phần mô tả sản phẩm trên Shopee không đủ chi tiết hoặc không đảm bảo độ chính xác, khách hàng có thể bị nhầm lẫn về sản phẩm họ mua. Điều này cũng có thể dẫn tới tình trạng hoàn đơn trên Shopee. Đây là lí do chủ quan từ phía người bán và các nhà bán hàng phải tránh lỗi này trong quy trình bán hàng của mình.
- Vấn đề vận chuyển và giao nhận: Trường hợp sản phẩm bị hư hỏng, thiếu hoặc mất mát trong quá trình vận chuyển hoặc giao hàng cũng khiến khách hàng không hài lòng và muốn hoàn trả hàng.
Hậu quả của tình trạng hoàn đơn trên Shopee
Tình trạng hoàn đơn trên Shopee có thể dẫn tới những hậu quả tiêu cực sau:
- Tốn thời gian và công sức cho việc xử lý hoàn hàng: Khi có đơn hàng được hoàn trả, người bán phải dành thời gian và công sức để kiểm tra lại sản phẩm, xử lý hoàn tiền cho khách hàng, và kiểm trả lại quá trình đóng gói cũng như vận chuyển hàng hóa.
- Ảnh hưởng đến uy tín của người bán: Tình trạng hoàn hàng không phải một vấn đề tốt trong kinh doanh. Nếu người bán hàng gặp tình trạng này thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến uy tín của họ trong mắt khách hàng. Những đánh giá tiêu cực có thể làm giảm lòng tin nơi khách hàng và gây thiệt hại cho người bán.
Cách giảm thiểu tỷ lệ hoàn đơn trên Shopee
Để có thể tránh tình trạng hoàn đơn trên Shopee, người bán cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo sản phẩm được mô tả rõ ràng và chính xác, đáp ứng nhanh chóng và giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp để duy trì uy tín trên Shopee. Dưới đây là một số cách để giảm thiểu tỷ lệ hoàn đơn trên Shopee các nhà bán hàng có thể tham khảo
Chọn sản phẩm phù hợp
Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm trước khi đăng bán
Người bán cần hiểu rõ về sản phẩm mà mình kinh doanh, về tính năng, ưu nhược điểm của sản phẩm và cả những điều cần lưu ý để có thể tư vấn và gợi ý cho khách hàng lựa chọn sản phẩm một cách chính xác nhất.
Cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về sản phẩm
Các nhà bán hàng cần đảm mô tả sản phẩm một cách đầy đủ, với những thông tin về thông số kỹ thuật, kích thước, chất liệu, cách sử dụng và cả những thông tin quan trọng khác.
Nghiên cứu và tận dụng các tính năng, chính sách của Shopee
Sử dụng tính năng năng hình ảnh và video để mô tả sản phẩm
Hiển thị những hình ảnh chất lượng và chân thực để khách hàng có thể dễ dàng hình dung về sản phẩm mà các nhà bán hàng kinh doanh. Video càng có tác dụng hơn khi khách hàng có thể nhìn tổng thể toàn bộ sản phẩm.
Tận dụng tính năng đánh giá và phản hồi để tăng uy tín
Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá và nhận xét về sản phẩm để những khách hàng khác có cái nhìn đánh giá rõ hơn về sản phẩm.
Tạo một quy trình đóng gói và vận chuyển hiệu quả
Sử dụng túi niêm phong gói hàng
Các nhà bán hàng có thể sử dụng túi niêm phong gói hàng thay vì bìa carton và băng dính thông thường để đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho sản phẩm.
Kiểm tra trước khi chuyển hàng đi
Các nhà bán hàng cần kiểm tra và đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn và đủ số lượng trước khi gửi cho bên vận chuyển. Toàn bộ quá trình đóng gói và gửi hàng nên được ghi lại để khi xảy ra thắc mắc từ phía khách hàng, nhà bán hàng có thể đối chứng ngay lập tức và xác định lỗi bắt nguồn từ khâu nào.
Tạo một quy trình xử lý và xác nhận hoàn hàng nhanh chóng
Thống nhất và tuân thủ quy trình xử lý hoàn hàng của Shopee
Mỗi sàn thương mại điện tử có một chính xác và quy định về quy trình hoàn hàng. Các nhà bán hàng cần nắm rõ quy trình xử l ý hoàn hàng của Shopee để đảm bảo việc xử lý hoàn hàng được thống nhất và hiệu quả.
Đáp ứng và xác nhận hoàn hàng một cách nhanh chóng
Hãy cố gắng xem xét và xác nhận các đơn hoàn hàng của khách hàng một cách nhanh chóng. Đây là một trong những yếu tố
Nếu các nhà bán hàng có thể áp dụng đầy đủ những cách trên có thể làm giảm tỷ lệ hoàn đơn trên Shopee cho cửa hàng của mình.
Hãy theo dõi Túi gói hàng DUTU để đón đọc các bài viết tiếp theo nhé!
————-
Hotline: 09 6878 3434 – 0888 555 691
Chi nhánh HN: Số 34A TT13, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Chi nhánh SG: 808/5 Quốc Lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM