Sàn thương mại điện tử đang phát triển vượt bậc, là nơi mua bán trao đổi hàng trăm mặt hàng mỗi ngày. Công ty nào cũng bán hàng trên những sàn như Shopee, Lazada, Tiki,… Chính vì thế mà đây cũng là một cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. Một ngày trên sàn phải làm những gì? Hãy theo dõi bài viết này của Túi đóng hàng Dutu nhé!
In đơn mới, kiểm tra những đơn đánh giá trên sàn thương mại điện tử
Mỗi ngày đi làm thì việc đầu tiên của người bán hàng trên sàn thương mại điện tử là in đơn mới. Sau khi in xong thì sẽ lên danh sách những mặt hàng cần lấy để gửi cho khách. Tùy mỗi công ty mà việc làm này sẽ do từng bộ phận phụ trách. Sau đó thì đi lấy hàng và chia ra các đơn để đóng gói. Thông thường các công ty đều chia là làm hai bộ phận sale và kho. Sale chỉ cần làm các công việc liên quan đến đơn, đăng sản phẩm, xử lý số liệu. Những việc như đóng đơn hàng, giao cho đơn vị vận chuyển sẽ do nhân viên kho làm. Tuy nhiên những shop bán hàng online nhỏ lẻ thì một nhân viên có thể kiêm luôn hai việc nếu ít đơn.
Sau khi in đơn mới thì bạn cần kiểm tra các đơn đang trên đường vận chuyển. Đơn hàng nào thời gian giao hàng lâu thì có thể đã gặp sự cố. Đơn hàng giao đến khách hàng nghĩa là tiền đã về cho chủ shop. Đó là lý do bạn phải kiểm tra các đơn đang vận chuyển.
Xử lý đánh giá xấu là bước tiếp theo trong công việc của nhân viên vận hành sàn thương mại điện tử. Không ai mong muốn đơn hàng của mình bị đánh giá 1 sao hay khách yêu cầu đổi trả. Có thể bạn gửi nhầm hàng cho khách hoặc sự cố bị rách bao bì khiến cho chất lượng sản phẩm thay đổi hoặc bị tráo hàng nên phải xử lý. Để giải quyết vấn đề này thì bạn có thể sử dụng túi gói hàng niêm phong siêu dai để tránh bị trộm hàng. Bạn chỉ cần gọi điện cho khách và có hướng giải quyết hợp lý thì khách hàng sẽ không khiếu nại nữa.
Chăm sóc khách hàng trên sàn thương mại điện tử
Sau khi xử lý đơn hàng xong thì seller phải check chat của khách hàng. Bạn phải trả lời mọi thắc mắc của khách hàng nhanh nhất có thể. Vì sàn nào cũng tính tỷ lệ chat, phản hồi khách hàng. Khách hàng nào cũng muốn được phản hồi nhanh nên hầu như các shop bán hàng sẽ thuê riêng nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng.
Xem báo cáo dữ liệu trên sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử nào cũng có những công cụ để bạn đọc các dữ liệu như lượt traffic, lượt thêm vào giỏ hàng, lượt mua,… của ngày hôm nay so với những ngày trước. Bên cạnh đó bạn còn phải kiểm tra các thông số liên quan đến chương trình khuyến mại, chạy quảng cáo, mã giảm giá xem có hiệu quả không.
Thực hiện các chương trình marketing
Sàn thương mại điện tử có những chương trình khuyến mại theo chiến dịch, flashsale,… Bạn có thể đăng kí tham gia những chương trình này để tăng lượt mua và traffic cho sản phẩm. Chương trình này không mất phí vì shop đã giảm giá rồi.
Ngoài ra thì sale cần tối ưu quảng cáo trên sàn thương mại điện tử. Xem từ khóa nào đang chạy tốt, có nên đẩy tiếp không. Từ nào chạy không ra đơn thì tắt đi. Chi phí chạy quảng cáo cho mỗi đơn hàng có nhiều hay không. Doanh thu tạo ra từ quảng cáo là bao nhiêu. Tỷ lệ chuyển đổi có cao không. Hiệu quả của các chiến dịch này như thế nào. Nếu như không tốt có thể dừng lại kịp thời.
Đăng và tối ưu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử
Khi có sản phẩm mới về thì bạn phải đăng bài chuẩn seo lên sàn thương mại điện tử. Còn không có sản phẩm mới thì bạn đi tối ưu lại những sản phẩm cũ. Bạn có thể tối ưu ảnh, tìm những ảnh đẹp hơn, chỉnh sửa tiêu đề cho hấp dẫn và mô tả sản phẩm thật đầy đủ, chi tiết. Với những đợt sàn có chương trình sale giữa tháng thì bạn có thể cập nhật ảnh đại diện sản phẩm theo trend. Nên có sự đổi mới để thu hút và hấp dẫn khách hàng.
Lên ý tưởng mới cho sản phẩm trên sàn thương mại điện tử
Thời đại 4.0 như hiện nay thì sự đổi mới và sáng tạo không ngừng là điều tất yếu. Bạn muốn sản phẩm của mình bán chạy trên sàn thương mại điện tử thì phải liên tục cập nhật những chương trình marketing mới. Từ hình ảnh, giá cả hay chương trình tặng quà,… đều có thể thu hút khách hàng. Bạn có thể livestream gia tăng doanh thu cho công ty hoặc trò chuyện kéo tương tác cho gian hàng. Thậm chí bạn có thể tham khảo ý tưởng từ chính những đối thủ của mình
Cập nhật kỹ năng mới để tối ưu sàn thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử cũng cập nhật các thuật toán mới, những sự thay đổi mới. Bạn cần nắm bắt thông tin này càng nhanh càng tốt. Đầu tiên là để thích nghi với cách làm mới. Tiếp theo là tận dụng những lợi thế mới để đẩy sản phẩm lên. Ai đi đầu xu hướng thì người đó luôn được hưởng lợi nhiều hơn.
Lên kế hoạch công việc cho ngày hôm sau
Nếu cuối ngày bạn vẫn chưa hoàn thành một công việc nào đó, hoặc có công việc cần ưu tiên xử lý trước vào ngày mai thì hãy ghi chú lại. Việc lên kế hoạch cho ngày mai sẽ làm công việc diễn ra thuận lợi hơn.
Chúc các bạn thành công!
—————
☎ Hotline: 09 6878 3434 – 0888 555 691
🏠Chi nhánh HN: Số 34A TT13, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
🏠Chi nhánh SG: 808/5 Quốc Lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM