XỬ LÝ ĐƠN HÀNG HOÀN TRÊN SHOPPE CỰC DỄ

Có nhiều nguyên nhân khiến cho đơn hàng hoàn trên Shoppe. Điều bạn cần làm là theo dõi đơn hàng hoàn về để không bị mất hàng và tính toán các chi phí, doanh thu cho chính xác. Làm sao để theo dõi đơn hàng hoàn trả trên shopee một cách nhanh chóng và tiện lợi. Hãy cùng Túi đóng hàng DUTU tìm hiểu trong bài viết này.

Đơn hàng hoàn trên Shoppe có mất phí không

Đối với người bán hàng thì Shopee không hề thu bất kì một khoản phí nào phát sinh nào đối với đơn hàng hoàn trên Shoppe. Mọi chi phí như phí giao dịch, phí vận chuyển, gói đăng kí freeship extra,… đều không bị khấu trừ. Nên khi có hàng shopee hoàn về kho thì chủ cửa hàng nên nhắc nhở nhân viên không cần phải thanh toán 1 khoản phí nào cho bên vận chuyển.

quy trình hoàn hàng Shoppe
quy trình hoàn hàng Shoppe

Cách kiểm soát đơn hàng hoàn trên shopee dễ dàng

Cách 1: Kiểm tra tại kênh người bán

  • Đầu tiên là đăng nhập vài tài khoản shopee, sau đó chọn kênh người bán
  • Vào phần quản lý đơn hàng sau đó bấm vào đơn đã hủy.

Nhìn vào đây bạn sẽ thấy danh sách các đơn hàng shopee bị hủy kèm theo lý do hủy của nó.

  • Đã hủy bởi người mua: người mua hủy đơn hàng khi shop chưa gửi đơn hàng đến cho các bên vận chuyển. Nói cách khác là người mua chỉ được hủy khi người ban đang chuẩn bị hàng.
  • Đã hủy tự động bởi shopee: lý do này là vì khách đã chọn hình thức thanh toán trả trước qua ví điện tử nhưng chưa thanh toán. Quá thời gian quy định hệ thống sẽ tự hủy. Lý do thứ hai là đơn hàng đã được đơn vị vận chuyển giao đến cho khách hàng nhưng khách không nhận, bị hoàn về. Sau khi bên vận chuyển cập nhật trạng thái thì shopee sẽ chuyển sang đã hủy.

Người bán hàng truy cập vào từng đơn xem lý do hủy là gì để kịp thời liên hệ với bên vận chuyển hoàn hàng về cho mình nếu có. Còn nếu danh sách đơn hàng bị hủy quá nhiều và bạn không muốn kiểm tra theo cách thủ công thì có thể thực hiện cách sau

  • Vào phần đơn hủy chọn chọn nút xuất
kiểm tra đơn hoàn Shoppe
kiểm tra đơn hoàn Shoppe
  • Đây chính là file excel hệ thống shopee tạo cho người bán, bạn đợi nó tải xuống rồi mở file ra
  • Chọn cả dòng đầu tiên của file excel rồi chọn nút Fillter để lọc, nút lọc xuất hiện bên phải của văn bản
  • Nhấn nút lọc, chọn Text Fillter/Contains
  • Gõ “Giao hàng thất bại” trong hộp thoại rồi chọn OK

Lúc này file excel chỉ còn hiển thị các đơn hàng đã bị hủy. Các bạn hãy theo dõi và đối chiếu với bên vận chuyển. Những đơn này là bên vận chuyển cập nhật đã trả hàng. Nếu bạn chưa nhận được thì phải khiếu nại ngay vì quá 1 ngày shopee sẽ không chấp nhận. Nên cẩn thận vì có những đơn vị vận chuyển hàng hoàn đơn về kho, chưa chuyển cho người bán đã cập nhật là đã trả hàng.

Cách 2: Dùng phần mềm SotaLink kiểm soát hàng hoàn shopee

Đây là phần mềm hỗ trợ nhà bán hàng trên sàn shopee, được shopee công nhận. Vì thế các shop có thể yên tâm sử dụng vì nó bảo mật thông tin và có nhiều tính năng hấp dẫn. Đương nhiên để sử dụng phần mềm này thì bạn cần trả phí và đăng kí tài khoản.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập trang web https://stock.salework.net/orders

Bước 2: Nếu bạn chưa có tài khoản thì hãy đăng kí (cân nhắc kĩ vì phần mềm mất phí)

Bước 3: Còn bạn đã có tài khoản rồi thì vào phần kiểm tra, đối soát chọn đơn hoàn. Phần này có các tùy chỉnh nhỏ như sau

  • Đang chờ hoàn: là các đơn hàng đơn vị vận chuyển đã cập nhật trạng thái đã hoàn hàng nhưng bên shop bán hàng chưa xác nhận đã nhận được hàng
  • Đã hoàn kho: là các đơn hàng đã được update trạng thái đã hoàn hàng và người bán đã xác nhận nhận được hàng rồi
  • Yêu cầu hoàn: là các đơn hàng shopee người mua đang yêu cầu trả hàng/hoàn tiền

Mỗi ngày phần mềm đều cập nhật những đơn hàng hoàn mới. Người bán hàng cần theo dõi hàng ngày để chắc chắn mình không bị thất lạc đơn do bên vận chuyển

Để lọc các đơn hàng đang chờ hoàn theo ngày thì làm theo các bước sau:

  • Chọn nút bộ lọc ở góc trên cùng bên phải
  • Ở đây sẽ có rất nhiều thuộc tính lọc cho các shop lựa chọn
  • Thời gian: tính theo ngày trả hàng thành công, chính là ngày bên vận chuyển cập nhật trạng thái đã trả hàng
  • Danh mục: lọc theo thời gian hôm qua, hôm nay, 7 ngày qua hay 30 ngày qua,… tùy nhu cầu của shop
  • Đơn vị vận chuyển:bạn chuyển hàng cho hãng vận chuyển nào thì chọn tên đơn vị đó
  • Shop: nếu 1 tài khoản quản lý nhiều gian hàng thì phần này sẽ có nhiều tên shop
  • Loại đơn hàng: ví dụ như giao hàng thất bại là khách không nhận hàng
  • Check các mã đơn hàng đã lọc với file nhận hàng thực tế
  • Đơn nào đã nhận được rồi thì shop hãy bấm tích rồi xác nhận hoàn kho
xác nhận hoàn hàng Shoppe
xác nhận hoàn hàng Shoppe

Đơn nào chưa nhận được thì bạn gọi ngay cho bên vận chuyển để kiểm tra lại. Vì quá 24h thì shopee sẽ không công nhận khiếu nại và giải quyết cho bạn nữa.

Hy vọng bài viết này hữu ích dành cho các shop!

————-

☎ Hotline: 09 6878 3434 – 0888 555 691

🏠Chi nhánh HN: Số 34A TT13, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

🏠Chi nhánh SG: 808/5 Quốc Lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM

All in one
Liên hệ ngay!