Khi mọi người ngày càng dành nhiều thời gian trên Internet, việc giao tiếp với khách hàng hiệu quả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Khách hàng ưa thích và lựa chọn những doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và có thể giải quyết những mối quan tâm của họ một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Bằng cách cải thiện quan hệ giao tiếp với khách hàng, các nhà bán hàng có thể giữ chân những khách hàng hiện tại và thu hút những khách hàng mới. Trong bài viết này, Túi gói hàng DUTU sẽ gợi ý cho bạn một vài phương pháp có thể duy trì và cải thiện mối quan hệ với khách hàng, để bạn có thể giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh online.
Như thế nào là giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh online?
Giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh là sự trao đổi thông tin hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Tất cả những hoạt động nhằm xây dựng mối quan hệ bền chặt bằng cách cung cấp thông tin có giá trị và hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh liên lạc trực tuyến như: email, mạng xã hội, website… Giao tiếp hiệu quả với khách hàng là yếu tố chủ chốt để giành được trái tim và lòng trung thành của họ. Kỹ năng giao tiếp với khách hàng cũng có thể giúp người bán cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và điều chỉnh theo nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Bằng cách hiểu và kết nối với khách hàng của mình, bạn có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững chứ không chỉ là giao dịch mua bán đơn thuần. Vì vậy, cho dù chỉ là gửi email hay trả lời tin nhắn Facebook, đừng ngại sáng tạo và phá cách. Bây giờ, hãy cùng Túi gói hàng DUTU tìm hiểu những cách để củng cố mối quan hệ này nhé.
Công cụ giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh online
Trước khi có thể xây dựng những kênh liên lạc riêng tư (một đối một) với khách hàng của mình, bạn cần tập trung vào việc mở rộng các kênh thông tin liên lạc công khai để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin liên hệ của bạn.
Kiểm tra giao tiếp trên Website của bạn
Nếu bạn chưa sở hữu một trang website, hãy tạo ngay cho mình một trang web. Nếu bạn đã có một trang web hoặc cửa hàng trực tuyến, bạn có thể xem xét để cải thiện giải nghiệm của khách hàng.
Cập nhật tính năng liên hệ trên Website
Trang web của bạn nên có một trang trang liên hệ liệt kê các kênh và phương thức liên lạc chính của doanh nghiệp bạn. Bạn có thể thêm các thông tin cơ bản như: số điện thoại, địa chỉ email, liên kết hồ sơ mạng xã hội, tin nhắn trực tuyến,…
Thêm tính năng trò chuyện trên Website
Theo khảo sát cho thấy 41% khách hàng mua sắm trực tuyến thích sử dụng tính năng trò chuyện trực tiếp để giao tiếp với doanh nghiệp. Trò chuyện trực tiếp nâng mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn bất kỳ kênh dịch vụ khách hàng nào. Các nhà bán hàng có thể thêm tính năng này vào trang web của mình để những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể liên hệ với bạn ngay lập tức.
Tăng khả năng giao tiếp với khách hàng qua mạng xã hội
Phương tiện truyền thông mạng xã hội là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc và mối quan hệ ngay cả với những khách hàng trung thành nhất. Rất nhiều nhà bán hàng đã lựa chọn các tài khoản mạng xã hội để trở thành nguồn tương tác và liên hệ trực tiếp với khách hàng.
Bắt đầu bằng cách tạo các tài khoản mạng xã hội
Mạng xã hội đang là một trào lưu phổ biến trên toàn cầu. Hãy nghiên cứu tập khách hàng của bạn hoạt động nhiều nhất ở nền tảng nào và tập trung vào nền tảng đó. Ngoài ra, bạn cũng cần xem đối thủ cạnh tranh của mình đang giao tiếp với khách hàng của họ ở mạng xã hội nào. Một số nền tảng truyền thông mạng xã hội phổ biến và khá hiệu quả để làm nơi kinh doanh có thể kể đến: Facebook, Instagram, Pinterest,… Khi bạn đã tạo tài khoản xong, bạn cũng nên thêm các thông tin liên hệ của mình như: số điện thoại, địa chỉ email, liên kết mạng xã hội khác. Những bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội cũng nên được đa dạng hóa dưới nhiều hình thức: văn bản, hình ảnh, video, liên kết đến sản phẩm,…
Chú trọng vào phần tin nhắn trên mạng xã hội
Liên hệ với khách hàng thông qua tin nhắn trên mạng xã hội đang thu hút ngày càng nhiều công ty vì nó cho phép khách hàng niềm năng liên hệ với họ một cách dễ dàng. Nếu bạn chưa tận dụng tính năng này của các mạng xã hội, hãy sử dụng nó và khuyến khích khách hàng liên hệ với bạn bất cứ khi nào họ có thắc mắc. Hãy sử dụng một giọng điệu chuyên nghiệp nhưng không kém phần thân thiện và gần gũi vì đây cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy quyết định mua của khách hàng.
Tạo diễn đàn/cộng đồng trực tuyến
Bạn muốn gia tăng kết nối với khách hàng của bạn? Hãy tạo một cộng đồng/diễn đàn trực tuyến để gia tăng hiệu quả giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh. Điều này có thể xảy ra rất nhiều lợi ích:
- Cải thiện quan hệ khách hàng
- Tăng mức độ tương tác và lòng trung thành khách hàng
- Khám phá những KOL, KOC, Influencers sẵn sàng truyền bá thông tin về sản phẩm và thương hiệu của bạn
- Cung cấp thêm giá trị và định vị thương hiệu
Trên các nền tảng mạng xã hội đã có sẵn những tình năng tạo nhóm từ hồ sơ doanh nghiệp và mời khách hàng tham gia cùng bạn. Các nhóm này mang đến cho nhà bán hàng nhiều cơ hội hơn để giao tiếp trực tiếp và hỗ trợ khách hàng
Bài viết này đã cung cấp cho các bạn một số thông tin để cải thiện giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh online. Hy vọng các nhà bán hàng sẽ có thêm những thông tin bổ ích để ứng dụng cho hoạt động kinh doanh của mình.
————
☎ Hotline: 09 6878 3434 – 0888 555 691
🏠Chi nhánh HN: Số 34A TT13, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
🏠Chi nhánh SG: 808/5 Quốc Lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCM